Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_3_tu_don_va_tu_phuc_nam_hoc.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 3: Từ đơn và từ phức - Năm học 2021-2022
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU Từ đơn từ phức Lớp 4 NÀM
- Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2021 Luyện từ và câu:
- Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2021 Kiểm tra bài cũ: Trong các câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì? a) Đi học về qua nhà văn hóa xã,Tuấn rủ Thắng: “Tường quét vôi trắng thế này mà vẽ con ngựa lên đó thì đẹp lắm đây. Ta vẽ đi, Thắng ơi!” b) Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.
- Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2021 • Câu sau đây có bao nhiêu tiếng ? Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền, Hanh là học sinh tiên tiến. Theo MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
- * Phân biệt tiếng và từ: Tiếng Từ - Đơn vị tạo nên từ - Đơn vị tạo nên câu - Có nghĩa hoặc - Bắt buộc phải có không có nghĩa nghĩa Ví dụ: ăn, hoa, bàn, Ví dụ: ăn, hoa, bàn, lánh(lấp lánh) lấp lánh, lao xao, ...
- Từ (có nghĩa, cấu tạo từ tiếng) Từ đơn Từ phức (gồm 1 tiếng có nghĩa) (gồm nhiều tiếng có nghĩa)
- Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2021 Luyện từ và câu: Từ đơn và từ phức
- I. Nhận xét: • Câu sau đây có 14 từ, mỗi từ đựợc phân cách bằng một dấu gạch chéo: Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền, Hanh là học sinh tiên tiến. Theo MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC 1. Hãy chia các từ trên thành hai loại: - Từ gồm chỉ một tiếng (từ đơn). M: nhờ - Từ gồm nhiều tiếng (từ phức). M: giúp đỡ
- Từ đơn Từ phức (Từ chỉ có 1 tiếng) (Từ có hai tiếng trở lên) nhờ , bạn, giúp đỡ lại, có, chí, học hành nên, nhiều, học sinh năm, liền, tiên tiến Hanh, là.
- * Tiếng và từ có gì khác nhau? - Tiếng có thể có nghĩa, có thể không có nghĩa. - Từ phải có nghĩa. Tiếng có nghĩa tạo thành từ đơn. * Tiếng dùng để làm gì ? - Cấu tạo lên từ.

